Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

Thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, cột sống lưng, đầu gối là một bệnh khá thường gặp, có thể gây tàn phế suốt đời do bị liệt, teo cơ chi, hay chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Trong bài viết dưới đây, cửa hàng chăm sóc sức khỏe Docqua.com sẽ chia sẻ cho bạn đọc những thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng.

1.Nguyên nhân gây nên thoát vị đĩa đệm cột sống lưng
1.      Yếu tố dịch tễ học:
·         Về giới: nam nhiều hơn nữ, thường chiếm tới 82%.
·         Tuổi: thường xảy ra ở lứa tuổi lao động từ 20-49 chiếm tới trên 90%.
·         Vị trí hay gặp: thường xảy ra ở đĩa đệm L4-L5 và L5-S1, do hai đĩa đệm này là bản lề vận động chủ yếu của cột sống.
·         Nghề nghiệp: đa số là những người lao động chân tay nặng nhọc.
2.      Yếu tố chấn thương: là nguyên nhân hàng đầu. Trong đó chấn thương cấp tính, mạn tính và vi chấn thương đều là những nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên chấn thương gây ra thoát vị đĩa đệm chỉ phát sinh khi bệnh nhân bị bệnh lý hư xương sụn cột sống thắt lưng hoặc thoái hóa đĩa đệm.
Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

3.      Thoái hóa đĩa đệm: đĩa đệm có thể bị thoái hóa sinh lý (lão hóa) hay thứ phát đến một mức độ nào đó sẽ không chịu đựng được một lực chấn thương nhẹ hay một tác động của tải trọng nhẹ cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.
4.      Những yếu tố gây nên thoát vị đĩa đệm:
·         Áp lực trọng tải cao.
·         Áp lực căng phồng của tổ chức đĩa đệm cao.
·         Sự lỏng lẻo trong từng phần với sự tan rã của tổ chức đĩa đệm.
·         Lực đẩy, nén ép, xoắn vặn quá mức vào đĩa đệm cột sống.
Tóm lại, thoái hóa đĩa đệm là nguyên nhân cơ bản, tác động cơ học là nguyên nhân khởi phát và sự phối hợp của hai yếu tố đó là nguồn phát sinh thoát vị đĩa đệm.

2.Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng
·         Hoàn cảnh phát bệnh: thường xuất hiện sau một chấn thương hay gắng sức của cột sống.
·         Tiền sử: thường bị đau thắt lưng tái phát nhiều lần.
Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

Tiến triển: bệnh thường phát triển theo 2 giai đoạn:
·         Giai đoạn đau cấp: Là giai đoạn đau lưng cấp xuất hiện sau một chấn thương hay gắng sức. Về sau mỗi khi có những gắng sức tương tự thì đau lại tái phát. Lúc này có thể có những biến đổi của vòng sợi lồi ra sau, hoặc toàn bộ đĩa đệm lồi ra sau mà vòng sợi không bị tổn thương.
·         Giai đoạn chèn ép rễ: Đã có những biểu hiện của kích thích hay chèn ép rễ thần kinh, xuất hiện các triệu chứng của hội chứng rễ: đau lan xuống chi dưới, đau tăng khi đứng, đi, hắt hơi, rặn… nằm nghỉ thì đỡ đau. ở giai đoạn này vòng sợi đã bị đứt, một phần hay toàn bộ nhân nhầy bị tụt ra phía sau (thoát vị sau hoặc sau bên), nhân nhầy chuyển dịch gây ra chèn ép rễ. Khi đó, những thay đổi thứ phát của thoát vị đĩa đệm như: phù nề các mô xung quanh, ứ đọng tĩnh mạch, các quá trình dính… làm cho triệu chứng bệnh tăng lên. Biểu hiện lâm sàng điển hình với hai hội chứng: cột sống và rễ thần kinh.
Các hình thức thoát vị đĩa đệm:
·         Thoát vị đĩa đệm thành một khối: do gấp mạnh cột sống thắt lưng nên một phần lớn hay cả khối nhân bị lồi xuyên qua dây chằng dọc sau. Về triệu chứng do chèn ép rễ đột ngột nên sớm xuất hiện liệt cơ và rối loạn cơ vòng.
Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

·         Thoát vị đĩa đệm hai bên: vòng sợi ở phía sau có thể bị hư ở cả hai bên làm các mảnh vỡ nhân nhầy lồi ra cả hai bên cùng một lúc hoặc hai lần khác nhau, do đó bệnh nhân có thể bị đau cả hai bên cách nhau hoặc cùng một lúc.
·         Thoát vị đĩa đệm nhiều nơi (đa tầng), không nhất thiết phải ở các đĩa đệm kế bên, và cùng một bên.
·         Thoát vị đĩa đệm nhân nhầy bị kẹt: nhân nhầy lồi qua vòng sợi có thể bị kẹt giữa các mép thân đốt sống kề nhau gây cơn đau đột ngột ở vùng thắt lưng. Người bệnh sẽ đau hơn khi vận động cột sống, có thể kèm theo đau dây thần kinh hông to nặng. Đau có thể biến mất đột ngột khi nhân nhầy hết bị kẹt.

3.Các giai đoạn thoát vị đĩa đệm
·         Giai đoạn 1 (giai đoạn đầu của thoái hóa đĩa đệm): nhân nhầy biến dạng bắt đầu xuất hiện vài chỗ đứt rách nhỏ ở phía sau của vòng sợi và nhân nhầy ấn lõm vào chỗ khuyết này.
·         Ở giai đoạn thứ 2 (lồi đĩa đệm): nhân nhầy bị lồi vào phía vòng sợi bị suy yếu, đĩa đệm phình ra, nhất là phía sau. Vòng sợi có nhiều chỗ rạn, rách rõ rệt nhưng chưa xâm phạm hết chiều dày của vòng sợi. Bắt đầu xuất hiện giảm chiều dài khoang gian đốt sống, hình thành thoát vị đĩa đệm, ở giai đoạn này đã có dấu hiệu tổn thương khá phong phú. Biểu hiện lâm sàng bằng đau lưng cục bộ, đôi khi có kích thích rễ thần kinh.
Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

·         Giai đoạn 3 (thoát vị đĩa đệm thực thụ): đứt rách hoàn toàn các lớp của vòng sợi, tổ chức nhân nhầy cùng với các tổ chức khác của đĩa đệm thoát ra khỏi khoang gian đốt, hình thành một khối thoát vị đĩa đệm. Giai đoạn này có thể chia làm 3 mức độ:
1.      Kích thích rễ.
2.      Chèn ép rễ (còn một phần dẫn truyền thần kinh).
3.      Mất dẫn truyền thần kinh.
·         Giai đoạn 4 (hư đĩa đệm khớp đốt sống): nhân nhầy bị biến dạng, xơ hóa, vòng sợi bị vỡ, rạn, rách nhiều phía. Giảm rõ chiều cao khoang gian đốt sống, hư khớp đốt sống, giữa các mấu khớp mọc đai xương và ở bờ viền của thân đốt sống, về lâm sàng thường là đau thắt lưng mạn tính hay tái phát, có thể có hội chứng rễ nặng do chèn ép rễ trong lỗ ghép đã bị hẹp bởi các biến đổi thứ phát của cấu trúc xương.

Mách nhỏ bạn
Kem bôi FLEKOSTEELvới thành phần chính là bọt biển thủy sinh được các chuyên gia về xương khớp trên khắp thế giới đánh giá rất cao. Đây là một phương pháp mới giúp hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả, được sử dụng trên 100 quốc gia trên thế giới và mang lại hạnh phúc cho hàng chục triệu bệnh nhân.

KEM FLEKOSTEEL ĐỘT PHÁ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM VÀ CƠ XƯƠNG KHỚP!!!
Thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

Sản xuất: Nga
Dung tích: 50ml

Tác dụng của Flekosteel
Đây là một loại kem dưỡng thể kết hợp sinh nhiệt, giúp nhanh chóng loại bỏ các cơn đau
Phòng chống và làm giảm hiện tượng viêm nhiễm, sưng tấy khớp, thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm
Giúp kích thích quá trình tái tạo sụn khớp cũng như phòng chống các chấn thương về xương khớp có thể xảy ra do quá trình vận động mạnh hay khi đang luyện tập thể dục, thể thao.
Không hề gây ra những tác dụng phụ do các thành phần chiết xuất hoàn tự nhiên từ các loại thảo dược, an toàn cho mọi đối tượng

Cửa hàng chăm sóc sức khỏe Docqua.com
Địa chỉ HN: Số 5 - Ngõ 4 - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - HN
Hotline: Ms Vân: 0978.53.2112 - Ms Châm: 0975.96.1551 - Ms. Ngân: 0946.3443.04 - Ms. Dung: 09.3443.2550



Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment