Người bệnh gan nên ăn gì?

Người bệnh gan nên ăn gì?
Lá gan được ví như nhà máy sản xuất mà trong đó các nguyên liệu chính được phân thành 3 nhóm bao gồm: chất đạm, chất béo, đường... và các chất phụ gia cần thiết là khoáng chất. Việc cung cấp đủ các thành phần trên là điều tối quan trọng nhưng nếu bổ sung dư thừa lại gây hại cho cơ thể. Sở dĩ như vậy vì người bị viêm gan(nhu mô gan bị phá hủy nhiều) thường bị suy giảm chức năng gan khiến cơ chế đào thải giảm sút. Các thành phần dung nạp dư thừa nếu không được đào thải sẽ tồn dư trong cơ thể và quay lại tấn công lá gan của bạn.
Triệu chứng của bệnh gan
Biểu hiện rõ nhất ở người bệnh gan là vàng da và niêm mạc mắt. Người bệnh thường cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, ăn không ngon (có người sụt cân), chướng bụng... Dựa trên nguyên nhân gây bệnh gan mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị như kháng sinh, phẫu thuật, bổ sung sản phẩm cải thiện chức năng gan... Tuy nhiên chế độ dinh dưỡng là tối quan trọng đối với người bị bệnh gan.
Người bệnh gan nên ăn gì?
Cung cấp dinh dưỡng ở mức vừa đủ là tối quan trọng, tránh tình trạng dư thừa gây hại cho gan. Người bệnh gan cần biết và lưu ý những thực phẩm nên ăn và nên tránh:
  • Protein (chất đạm): Là chất tối quan trọng đối với người mắc bệnh viêm gan.
Cần bảo đảm 1g protein/kg cơ thể/ngày. Trong đó duy trì 50% lượng protein từ ngũ cốc và rau quả cung cấp, 50% còn lại là lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như: đậu phụ... Có nghĩa 1 ngày người bệnh chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ.
Protein từ cá và sữa bò tốt nhất cho người yếu gan vì khi vào dạ dày dễ tiêu hóa. Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo.
Lưu ý: Chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa, người yếu gan không nên uống nhiều sữa chứ không phải là kiêng (mỗi ngày nên uống 1 cốc).
  • Chất béo: Người bệnh gan cần giảm dung nạp các chất béo, kiêng ăn các món rán, nhiều dầu mỡ chứ không phải kiêng hẳn chất béo.
Một nghiên cứu cho thấy: chế độ ăn nhiều chất béo kết hợp giảm protein và bột đường làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C. Trong khi đó, một nghiên cứu khác chứng minh chất lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà và đậu mè các loại chứa nhiều acid béo, omega 3 rất cần cho người bị bệnh viêm gan mạn tính kể cả viêm gan siêu vi A, B, C.
Acid béo và omega 3 nguồn gốc từ thực vật hay từ cá đều tốt cho gan và làm tác dụng làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Người bệnh gan nên lựa chọn chất béo từ cá, trứng, đậu mè nhưng ở mức vừa đủ. Các thực phẩm này nên được chế biến dạng kho, nấu, luộc, hấp và hạn chế chiên, rán.
Đối với trứng: Có nguồn ý kiến trái chiều khuyên người bệnh gan kiêng trứng nhưng thực tế cho thấy lòng trắng trứng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin có tác dụng bảo vệ gan. Còn lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo nhưng chất béo này là phosphatidylcholin (lecithin) rất tốt cho gan.
Trứng còn chứa lượng sinh tố nhóm B, nghĩa là nếu 1 ngày ăn 1 lòng đỏ trứng gà thì đã đủ đáp ứng 1/3 nhu cầu vitamin của cơ thể. Ngoại trừ những người bị dị ứng với trứng, người bệnh viêm gan có thể cách ngày ăn 1 quả trứng luộc.
  • Vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho gan. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi (rau xanh 200g + củ quả non 1.000g + quả chín tươi 200g).
Trường hợp người già yếu không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể thì có thể uống thêm mỗi ngày 1 viên B-complex hoặc các loại vitamin tổng hợp dành cho người bệnh gan.
  • Những thứ người mắc bệnh gan nên tránh: Các loại đồ uống có cồn (rượu, bia...), thuốc lá, không sử dụng thực phẩm ôi thiu, nhiễm hóa chất, lao động vừa sức.
Chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp dinh dưỡng vừa đủ, không dư thừa hoặc đưa các chất độc hại vào cơ thể là điều tối quan trọng. Nguyên tắc ăn uống hàng ngày người bệnh gan cần lưu ý là dựa trên việc lựa chọn thực phẩm dễ tiêu, tránh ăn kiêng quá mức sẽ dẫn đến suy kiệt cơ thể.
Người bệnh gan nên ăn gì?
Bổ sung lượng Glutathione là cách duy nhất giúp bạn có cơ hội chiến đấu chống lại các yếu tố thực tế khó có thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày.
GLUTATHIONE REDUCED 500MG (JARROW) – VIÊN UỐNG CHỐNG OXI HÓA, GIẢI ĐỘC VÀ BẢO VỆ GAN
Người bệnh gan nên ăn gì?
Giá bán: 700.000 đồng/ Hộp (60 viên)

CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA GLUTATHIONE 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Qua đó giúp cơ thể đào thải tốt hơn các chất không cần thiết của cơ thể và chống lại bệnh tật
  • Giải độc cơ thể: Glutathione gắn kết với các chất độc trong gan, trải qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng được đào thải ra bên ngoài
  • Làm trắng da và tác dụng làm trắng da: Glutathione ngăn chặn tạo ra sắc tố melamin nên theo thời gian, làn da sẽ làm trắng lên một cách tự nhiên
Xuongkhop.org
Địa chỉ: Số 5 - Ngõ 4 -Tòa nhà 6 Tầng - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: Ms Vân: 0978.53.2112 - Ms Châm: 0975.96.1551
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment