Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình

Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình
Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình

Thời tiết thay đổi, hay do khói bụi, ô nhiễm… gia đình có người già, trẻ nhỏ hay người mắc bệnh viêm đường hô hấp, dị ứng thời tiết… lại rơi vào tình trạng khụt khịt, ho hắng. Việc đi khám bác sỹ, rồi nhận đơn, uống kháng sinh trở thành một việc thường tình, “đến hẹn lại lên” của rất nhiều gia đình. Nghe mọi người mách mua máy xông mũi họng đi - “phòng bệnh hơn hỗ trợ điều trị bệnh” - cả gia đình cùng sử dụng vừa tiện lợi, lại tiết kiệm nữa nên mình cũng nghiên cứu rất kỹ trước khi mua. Xin có một bài chia sẻ về máy xông mũi họng/ máy khí dung cho các gia đình thêm thông tin nhé.

VẬY MÁY XÔNG MŨI HỌNG/ MÁY KHÍ DUNG LÀ GÌ?
Máy khí dung hay máy xông mũi họng là thiết bị đưa thuốc vào cơ thể dưới dạng những hạt sương nhỏ li ti. Các hạt này sẽ theo hơi thở hít thẳng vào phổi và tác dụng tại đây. Máy tạo ra các hạt sương có kích thước khác nhau đọng lại ở vùng hầu họng và vào sâu trong các phế quản nhỏ và có thể đến tận các phế nang, đây chính là vị trí thuốc phát huy tốt nhất.

TÁC DỤNG CỦA MÁY XÔNG MŨI HỌNG/ MÁY KHÍ DUNG:
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ở đường hô hấp cấp hoặc mãn tính hiệu quả ( như: viễm mũi - họng, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm xoang cấp và mãn tính); hoặc còn dùng để phối hợp trong hỗ trợ điều trị bệnh lý nội khoa khác như làm tan đàm trong bệnh phổi. 
  • Không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp hiệu quả, sử dụng máy xông mũi họng hàng ngày với nước muối sinh lý có tác dụng phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp rất tốt. Trường hợp xông để vệ sinh phòng bệnh hàng ngày hoặc khi thay đổi thời tiết, chỉ cần dùng nước muối sinh lý. Tốt nhất là dùng loại nước muối để truyền, dùng bơm tiêm hút thuốc để đảm bảo dộ tinh khiết. 
  • Máy xông mũi họng là một thiết bị y tế an toàn, còn hạn chế những tác dụng phụ toàn thân của thuốc, nhất là corticoid. Nếu tiêm loại thuốc loại thuốc này dài ngày hoặc uống sẽ đem lại rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như loét dạ dày, loãng xương, béo phì, rạn da… Dùng corticoid bằng đường khí dung, hít đã được chứng minh là rất an toàn, không gây tác dụng phụ kể trên.
  • Ngoài ra, dùng các thuốc giãn phế quản bằng cách sử dụng máy khí dung cũng giảm bớt phần nào những tác dụng phụ thường có khi uống hoặc tiêm như run tay, hồi hộp, nhịp tim đập nhanh.
Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình

Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình

ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI MUA MÁY KHÍ DUNG/ MÁY XÔNG MŨI HỌNG:
Máy xông mũi họng ngày càng phổ biến thì khách hàng lại như lạc vào “ma trận” của người bán. Việc tìm hiểu trước khi mua hàng rất quan trọng, bao gồm những thông tin sau:
  • Hãng SX: lựa chọn những thương hiệu uy như Omron, Polygreen, Medisana, Rossmax, Fumiko…
  • Kích thước hạt phun: càng nhỏ thì thuốc càng thẩm thấu vào sâu tận phế nang, mang hiệu quả sử dụng cao nhất.
  • Dung lượng cốc thuốc ( trung bình từ 5-7ml ).
  • Bộ lọc không khí: có thể thay thế sẽ đảm bảo vệ sinh hơn.
  • Trọng lượng & kích thước máy: phụ thuộc vào nhu cầu của gia đình chỉ sử dụng tại nhà hay nhỏ gọn có thể mang theo.
  • Ngoài ra là những yếu tố như công nghệ của máy, độ ồn, tốc độ phun khí…

SỬ DỤNG MÁY XÔNG MŨI HỌNG/ MÁY KHÍ DUNG ĐÚNG CÁCH:
Bước 1: Rửa tay thật sạch với xà bông và nước.
Bước 2: Chuẩn bị máy xông khí dung: Đặt máy xông khí dung trên một bề mặt phẳng. Sau đó, hãy kiểm tra xem các bộ lọc không khí đã sạch hay chưa. Nếu bộ lọc không khí bị bẩn thì nên rửa lại bằng nước lạnh và để khô tự nhiên.
Bước 3: Chuẩn bị các loại thuốc cần thiết: Trường hợp thuốc nhiều thành phần thì nên mở nó ra và đặt vào cốc đựng thuốc. Trường hợp trộn nhiều loại thuốc vào nhau, nên cho vào ống tiêm.
Bước 4: Thêm nước muối nếu cần thiết:
- Dùng ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm sạch để lấy một lượng nước muối sinh lý 0,9% (theo liều lượng đã được bác sĩ quy định) cho vào cốc đựng thuốc.
- Dùng ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm sạch để lấy một lượng thuốc (theo liều lượng đã được bác sĩ quy định) cho vào cốc đựng thuốc cùng với nước muối. Có thể dùng loại đã phân sẵn từng liều nhỏ trong ống nhựa.
- Không nên dùng dung dịch nước muối tự chế để cho vào máy xông khí dung. Còn nếu dùng loại thuốc đã pha sẵn thì không cần dùng nước muối.
Bước 5: Nối cốc đựng thuốc với máy xông khí dung.
Bước 6: Nối mặt nạ hoặc ống thở miệng vào cốc đựng thuốc. Ðặt mặt nạ lên mặt và chỉnh dây cột cho vừa khít hoặc đưa ống thở lên miệng.
- Đối với người lớn và trẻ vị thành niên: Đặt ống thở vào miệng. Sau đó, thở chậm và sâu bằng miệng (hít vào sâu, ngưng lại 1-2 giây rồi thở ra) cho đến khi hết thuốc trong cốc đựng, trung bình khoảng 10-20 phút.
- Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Gắn mặt nạ dưỡng khí lên mặt.
Bước 7: Mở công tắc máy. Giữ cốc thuốc thẳng đứng.
Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình
Chọn máy xông mũi họng cho cả gia đình

VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN MÁY XÔNG MŨI HỌNG/ MÁY KHÍ DUNG:
  • Sau khi dùng: Tháo mặt nạ hay ống thở miệng và cốc đựng thuốc ra khỏi ống dẫn nhựa. Rửa mặt nạ hay ống thở miệng, cốc đựng thuốc, ống nhỏ giọt hay ống tiêm dưới vòi nước rồi đặt lên khăn sạch để cho khô.
  • Sau đó, lắp trở lại vào ống dẫn rồi mở công tắc cho máy chạy khoảng 10-20 giây để làm khô phía trong.
  • Khử trùng ít nhất 3 lần/tuần: Rửa mặt nạ hay ống thở miệng, cốc đựng thuốc, ống nhỏ giọt hay ống tiêm bằng nước ấm bằng dung dịch dấm trắng pha loãng hoặc dung dịch khử trùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Làm khô phía ngoài và phía trong như trên. Thỉnh thoảng lau mặt ngoài máy nén khí bằng khăn ẩm.
  • Sau một thời gian sử dụng nên vệ sinh và thay bộ phận lọc không khí.


LƯU Ý KHI SỬ DỤNG:
  • Mỗi lần xông chỉ nên kéo dài hoảng 15-20 phút và nghỉ ngơi 40-60 phút trước khi sử dụng lại máy xông mũi họng.
  • Chúng ta có thể vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày, điều này vô hại. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xông thuốc kháng sinh hay bất cứ dung dịch nào khác hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng về điều này. Luôn chọn những dòng máy xông họng uy tín và có thương hiệu trên thị trường. Tránh ham rẻ mua các hàng Trung Quốc kém chất lượng, không có bộ lọc khí. Điều này chỉ làm cho bệnh tình trở lên nặng hơn do máy không có hệ thống lọc khí đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh máy và các dụng cụ xông trước và sau mỗi lần sử dụng sẽ tránh việc thuốc còn lại bị khô trong cốc thuốc, các phụ kiện xông và cũng tránh được việc lây nhiễm.
  • Nếu thấy có hơi nước đọng lại trong ống dẫn khí, bạn nên bất công tắc để dồn hết hơi ẩm ra khỏi ống dẫn khí, tránh nhiễm khuẩn. Nếu phía ngoài ống dẫn khí bị bẩn, bạn có thể lau bằng vải ẩm.
  • Trong lúc đang phun thuốc, phụ huynh nên quan sát xem bé có những biểu hiện gì bất thường không. Chẳng hạn như bé nôn ói, khó thở hoặc tím tái, phụ huynh cần ngưng phun thuốc ngay và đưa bé đến cơ sở chuyên khoa để được khám, theo dõi.
Cửa hàng Chăm sóc Sức khỏe docqua.com
Địa chỉ HN: Số 5 - Ngõ 4 - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội
Hotline: Ms Vân: 0978.53.2112  Ms Châm: 0975.96.1551
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment