Chỉ số men gan là gì

Chỉ số men gan là gì


Chỉ số men gan sẽ phản ánh tình trạng men gan của mỗi người. Nếu chỉ số men gan cao hơn ngưỡng cho phép thì bạn đang bị tình trạng men gan cao. Và để hạ được men gan thì phải làm cho chỉ số men gan trở về mức bình thường. Vậy chỉ số men gan là gì?

Chỉ số men gannồng độ men gan trong huyết thanh (tức là nồng độ men gan trong máu). Thông thường chỉ số men gan được tính bằng đơn vị UI/L. Có 4 loại men gan và như vậy sẽ có 4 chỉ số men gan chúng ta cần quan tâm.

4 loại men gan (enzym) đó là: AST (Aspart transaminase) hay còn được gọi là SGOT; ALT (Alanin transaminase) hay còn được gọi là SGPT (Serum glutamic pyruvic transaminase); Alkaline phosphatase và GGT (Gama glutamyl transpeptidase). Trong 4 loại men gan vừa kể ra thì AST (SGOT) cùng ALT (SGPT), 2 loại men gan này đóng vai trò chủ yếu phản ánh tình trạng tế bào gan.

Chỉ số men gan bình thường
Men gan chính là các enzyme có trong gan, các enzyme đảm nhiệm vai trò tổng hợp và chuyển hóa đồng thời đào thải các chất có trong gan như lipid, protein, …. Và khi lượng Enzyme được giải phóng vào máu với mức độ vừa phải thì mọi hoạt động trao đổi chất cũng như hoạt động chuyển hóa trong cơ thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên khi chỉ số men gantăng cao thì nguy cơ mắc bệnh các về gan là rất cao và cần được quan tâm ngay.
Chỉ số men gan được cho là bình thường khi kết quả xét nghiệm đạt mức sau:
  • ALT: 20 – 40 UI/L
  • AST: 20 – 40 UI/L
  • GGT: 20 – 40UI/L
  • Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.

Trong trường hợp xét nghiệm, các chỉ số men gan trên vượt mức bình thường thì được chuẩn đoán là mắc bệnh men gan cao. Như vậy, chỉ số men gan cao đồng nghĩa với việc gan của bạn đang bị tổn thương và có 1 lượng lớn tế bào gan đang bị hủy hoại từ đó dẫn đến việc giải phóng nhiều enzyme vào máu hơn. Chỉ số men gan càng cao thì cho thấy mức độ gan bị tổn thương càng lớn.

Các bác sĩ cũng cho biết nếu chỉ số men gan tăng ở mức 1-2 lần thì được cho là mức độ tăng men gan nhẹ và có thể tự hồi phục, còn nếu chỉ số men gan tăng trên 3 lần thì đây là mức độ tăng men gan trung bình cần được hỗ trợ điều trị kịp thời. Nhưng nếu mức độ men gan tăng lên gấp 5 lần thì đây là mức độ nghiêm trọng và bạn có nguy cơ đang mắc phải 1 trong các căn bệnh về gan nguy hiểm như xơ gan hoặc ung thư gan rất cao.
Chỉ số men gan là gì

Chỉ số men gan tăng bất thường do đâu?
Một số tác nhân khiến cho chỉ số men gan tăng cao được các bác sĩ chỉ ra như:
-  Rượu bia: Rượu là 1 trong những thủ phạm hàng đầu gây ra tình trạng men gan cao do khi uống rượu vào cơ thể với liều lượng lớn và nồng độ cao thì chúng sẽ được đào thải qua gan khiến gan bị ngộ độc, tổn thương, làm chết nhiều tế bào gan, lạm dụng rượu bia thường xuyên sẽ có nguy cơ làm các tế bào gan càng chết đi nhiều hơn và như vậy, dẫn đến tình trạng men gan cao.
- Uống thuốc tây: 1 số loại thuốc tây hỗ trợ điều trị, thuốc kháng sinh có tác dụng phụ là gây tổn thường, hoại tử các tế bào gan và từ đó làm tăng men gan.
- Do bệnh về gan: Những trường hợp bệnh nhân có chỉ số men gan tăng cao gấp 5 lần bình thường thì nguy cơ đang mắc phải 1 trong các bệnh về gan rất cao như: Viêm gan A, B, C hoặc áp xe gan, hoặc bệnh xơ gan, hoặc viêm tuyến đường mật……

Như vậy, chỉ số men gan cao đồng nghĩa với việc gan của bạn đang bị tổn thương nên khi bác sỹ chuẩn đoán bạn có chỉ số men gan cao hơn mức bình thường thì bạn nên nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có phương pháp hạ men gan và được hỗ trợ điều trị các bệnh về gan khác càng sớm càng tốt nhé!


=> Mách nhỏ bạn
Bổ sung lượng Glutathione là cách duy nhất giúp bạn có cơ hội chiến đấu chống lại các yếu tố thực tế khó có thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày.

GLUTATHIONE REDUCED 500MG (JARROW) – VIÊN UỐNG CHỐNG OXI HÓA, GIẢI ĐỘC VÀ BẢO VỆ GAN
Chỉ số men gan là gì

Giá bán: 700.000 đồng/ Hộp (60 viên)

Chỉ số men gan là gì


CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA GLUTATHIONE 
-  Tăng cường hệ miễn dịch: Qua đó giúp cơ thể đào thải tốt hơn các chất không cần thiết của cơ thể và chống lại bệnh tật.
-  Giải độc cơ thể: Glutathione gắn kết với các chất độc trong gan, trải qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng được đào thải ra bên ngoài.
-  Làm trắng da và tác dụng làm trắng da: Glutathione ngăn chặn tạo ra sắc tố melamin nên theo thời gian, làn da sẽ làm trắng lên một cách tự nhiên (từ 45-60 ngày)

Docqua.com
Địa chỉ: Số 5 - Ngõ 4 -Tòa nhà 6 Tầng - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: Ms Vân: 0978.53.2112 - Ms Châm: 0975.96.1551



Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment