Men gan cao là bị làm sao? Các thông tin về men gan cao

Men gan cao là bị làm sao? Các thông tin về men gan cao
Men gan do các tế bào gan sản xuất ra, khi các tế bào gan này chết đi do quá trình lão hóa của cơ thể thì có một lượng men gan được giải phóng vào máu ở nồng độ dưới 40U/l và đây được coi là chỉ số cố định ở người bình thường. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà có hiện tượng bất thường xảy đến với tế bào gan, điều này có thể là tạm thời nhưng cũng có thể là sự cảnh báo mối nguy hại đối với cơ thể. Vậy men gan cao là bị làm sao?
Men gan (enzyme) thường có 4 loại bao gồm: AST (Aspart transaminase) – tên gọi khác là SGOT; ALT (Alanin transaminase) hay SGPT (Serum glutamic pyruvic transaminase); Alkaline phosphatase; GGT (Gama glutamyl transpeptidase). Trong cả 4 loại men gan này, AST (SGOT) và ALT (SGPT) có vai trò quan trọng phản ánh sức khỏe của tế bào gan.
Nguyên nhân gây men gan tăng
Có nhiều nguyên nhân khiến cho men gan tăng, ở một chừng mực nào đó, sự gia tăng men gan có nghĩa là các tế bào gan đã bị ảnh hưởng. Mức độ tổn thương của tế bào gan có thể ở mức nhẹ (men gan tăng có tính tạm thời) nhưng cũng có thể mang tính chất trường diễn hoặc tăng đột biến trong những giai đoạn mà tế bào gan đang bị tổn thương.
Do viêm gan: Trong các nguyên nhân gây tăng men gan thì viêm gan do virut là bệnh lý nguy hiểm hơn cả. Viêm gan do virut có thể do virut viêm  gan A, B, C, E, hay D. Trường hợp viêm gan cấp do virut hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác cũng có thể khiến cho men gan tăng cao đột biến. Nếu mức tăng từ 1 - 2 lần so mới mức bình thường là ở mức độ nhẹ, từ trên mức 2 - 5 lần được coi là tăng ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần trở lên là tăng ở mức độ nặng (các chỉ số men gan ở mức bình thường AST ≤ 37U/l và ALT ≤ 40U/l  và GGT: nam 15 - 50 ≤ U/l và nữ: 7 - 32 ≤ U/l). 
Các tổn thương do virut gây ra là loại tổn thương rất nguy hiểm vì khi virut khi xâm nhập được vào các tế bào gan thì chúng sẽ nhân lên rất nhanh và khiến tế bào gan bị hủy hoại (làm tan vỡ các tế bào gan mà chúng xâm nhập). Số lượng tế bào gan bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan được giải phóng ra theo tỷ lệ thuận cũng tăng lên. Vì vậy, trong các trường hợp mắc viêm gan cấp tính hoặc viêm gan tối cấp hoặc thậm chí là ung thư gan thì lượng men gan sẽ có biểu hiện tăng nhanh một cách đột biến, có những khi lên tới 5.000U/l.
Do uống bia, rượu: Bia, rượu, đặc biệt là rượu tự nấu chính là nguyên nhân phổ biến khiến cho men gan tăng cao. Các chất độc hại sẽ làm tế bào gan bị tổn thương nặng hoặc bị hủy hoại nên men gan tăng lên đáng kể. Lượng men gan tăng trong máu người uống rượu ở mức nào còn tùy thuộc vào liều lượng rượu vào máu và chất lượng rượu. Khi men gan trong máu do nguyên nhân tổn thương bởi rượu thì chỉ số AST thường tăng cao 2-10 lần, còn lượng ALT lại tăng ít.
Do bệnh sốt rét: Sốt rét do ký sinh trùng sốt rét cũng có thể khiến men gan tăng cao. Đặc biệt trong các trường hợp sốt rét ác tính, tế bào gan, thận bị tổn thương hoặc các bệnh lý tắc đường mật do giun, hay viêm dạ dày cấp, sởi, viêm tụy cấp (hoặc là mạn tính)… ảnh hưởng đến sự gia tăng men gan trong cơ thể.
Do bệnh về đường mật:  Các bệnh về đường mật (viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh) hay áp-xe gan cũng có thể là nguyên nhân khiến men gan tăng cao.
Do các bệnh lý khác: Người mắc bệnh do do ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non, hay người đang mắc một bệnh lý nào đó, có sử dụng thuốc gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sự chuyển hóa tế bào gan, làm xuất hiện viêm gan cấp tính do thuốc (ví dụ như một số trường họp bị ngộ độc thuốc hỗ trợ điều trị lao).
Những trường hợp này men gan có thể tăng cao lên đến 3.000U/l. Hoặc những người bệnh bị tăng mỡ máu (cholesterol, triglycerid) trong khi dùng thuốc giảm mỡ máu cũng có thể gặp phải tình trạng tăng men gan nhưng chỉ cần ngừng uống thuốc thì men gan sẽ lại trở về chỉ số bình thường. Mặc dù vậy có một số trường hợp tuy gan có dấu hiệu bị tổn thương nhưng men gan lại không tăng, ví dụ như viêm gan ở các bệnh nhân có hội chứng urê huyết hoặc ở những người phải chạy thận nhân tạo định kỳ.
Men gan cao là bị làm sao? Các thông tin về men gan cao
Bổ sung lượng Glutathione là cách duy nhất giúp bạn có cơ hội chiến đấu chống lại các yếu tố thực tế khó có thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày.
GLUTATHIONE REDUCED 500MG (JARROW) – VIÊN UỐNG CHỐNG OXI HÓA, GIẢI ĐỘC VÀ BẢO VỆ GAN
Men gan cao là bị làm sao? Các thông tin về men gan cao
Giá bán: 700.000 đồng/ Hộp (60 viên)

CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA GLUTATHIONE 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Qua đó giúp cơ thể đào thải tốt hơn các chất không cần thiết của cơ thể và chống lại bệnh tật
  • Giải độc cơ thể: Glutathione gắn kết với các chất độc trong gan, trải qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng được đào thải ra bên ngoài
  • Làm trắng da và tác dụng làm trắng da: Glutathione ngăn chặn tạo ra sắc tố melamin nên theo thời gian, làn da sẽ làm trắng lên một cách tự nhiên
Xuongkhop.org
Địa chỉ: Số 5 - Ngõ 4 -Tòa nhà 6 Tầng - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: Ms Vân: 0978.53.2112 - Ms Châm: 0975.96.1551
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment