Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì ?

Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì ?


Tuổi dậy thì là giai đoạn tăng chiều cao nhanh chóng cuối cùng của trẻ trước khi bước vào tuổi trưởng thành. Ăn gì để tăng chiều cao tuổi ở dậy thì là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh cũng như các bạn lứa tuổi dậy thì quan tâm. Ở bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn bí quyết ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì.

Dậy thì là giai đoạn cơ thể có thêm sự hoạt động của hormone sinh dục, đồng thời kích thích sự tăng trưởng chiều cao, cũng như cơ bắp và phát triển các cơ quan sinh dục phụ như tinh hoàn, tuyến vú, và tổ chức mỡ...Cần có 1 chế độ dinh dưỡng thật tốt cho trẻ ở độ tuổi này và khác với những độ tuổi khác.


Tuổi dậy thì ở bé trai là ở độ tuổi 13 - 18, ở bé gái là ở độ tuổi 12 - 17, đây là độ tuổi có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 2 sau giai đoạn trẻ nhỏ. Vóc dáng của trẻ ở giai đoạn này lớn bổng, đồng thời, còn có sự thay đổi về cấu trúc và sinh lý cơ thể.

Ở giai đoạn dậy thì, các em gái sẽ bị mất máu hàng tháng do kinh nguyệt. Nếu không 1 chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học thì bé gái sẽ bị bỏ mất cơ hội tăng trưởng bù cho lúc thiếu hụt khi còn nhỏ và rất có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, ví dụ như trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, hoặc thiếu máu, hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng, và chậm phát triển sinh dục, gây béo phì và các bệnh liên quan khác...


Mỗi ngày trẻ phải đảm bảo ăn đủ 2.200 đến 2.400 calo, tức là tương đương với lượng ăn của người trưởng thành. Năng lượng được xem là tiêu chuẩn để xác định ăn thiếu, ăn đủ hay ăn thừa. Năng lượng được tạo ra bởi các chất dinh dưỡng là chất đạm, chất béo, chất bột đường nên các chất này cần phải có 1 tỷ lệ hợp lý thì mới đạt được hiệu quả tối ưu là vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa cung cấp chất dinh dưỡng cấu tạo nên cơ thể trẻ.

Trẻ ở tuổi dậy thì cần lượng đạm cao hơn người trưởng thành.

- Trẻ ở giai đoạn dậy thì cần phát triển cơ bắp nên lượng đạm cần cao hơn đối với người trưởng thành. Chất đạm chiếm đến 14 - 15% năng lượng (70 - 80 g/ ngày). Lượng đạm này lấy từ thực phẩm giàu đạm như  thịt, trứng, cá, sữa, hải sản, tôm cua, các loại cây họ đậu... (trung bình khoảng 200 - 300 g/ ngày).


- Vì đạm động vật thường nhiều chất sắt- chính là chất tạo máu nên khuyến khích trẻ nên ăn nhiều đạm động vật (nên để tỷ lệ đạm động vật chiếm trên 30% lượng đạm chung). Ví dụ như, trẻ em cần ăn 80 g đạm thì có thể ăn 150 g thịt, cá, và còn lại là ăn khoảng 200 g các chế phẩm từ sữa (như sữa chua), từ đậu (như tàu hũ).

Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì ?



Bổ sung chất béo

- Chất béo là chất cung cấp năng lượng cao cho cơ thể và là dung môi để tăng hấp thu lượng vitamin D nên chất béo cần chiếm khoảng 20 - 25% năng lượng (50 - 60 g/ngày). Chất béo no thường có trong thức  ăn chứa đạm động vật còn về chất béo chưa no thì cần phải bổ sung bằng dầu ăn & cá.

Bột đường

- Đây là chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể chiếm 60% đến 70% năng lượng (300 - 400 g). Những thực phẩm giàu bột đường như bột mỳ, gạo, khoai củ... Các bậc phụ huynh nên chọn con em mình những loại bột đường thô để cung cấp chất xơ tốt cho đường tiêu hóa và giúp phòng chống béo phì.

Cung cấp đầy đủ các nhu cầu về vitamin & muối khoáng

- Canxi: mỗi ngày trẻ cần đến 1.000 - 1.200 mg. Canxi có nhiều trong sữa, và các chế phẩm từ  sữa như sữa chua, pho-mai hoặc trong những loại đậu, hoặc trong xương cá và cua đồng. Ít nhất mỗi ngày trẻ cần uống 300 - 500 ml sữa. Nếu thiếu canxi trẻ dễ bị loãng xương,...


- Sắt: trẻ cần mỗi ngày khoảng 18mg, và chú ý rằng trẻ gái cần nhiều hơn trẻ trai do mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Sắt thường có nhiều trong thịt, cá, rau màu xanh ( như rau ngót, rau muống...). Nếu thiếu sắt trẻ dễ bị thiếu máu và triệu chứng là mệt mỏi, buồn ngủ, hay quên, da xanh...

- I ốt: trẻ cần khoảng 15 mcg mỗi ngày. I ốt có chứa nhiều trong hải sản & phải sử dụng muối i ốt khi nấu ăn. Nếu thiếu i ốt trẻ sẽ  bị bướu cổ, kém thông minh...

- Các nhu cầu về vitamin nhóm B, C, A, D và axit folic... cũng rất cần thiết cho trẻ do tăng chuyển hóa năng lượng. Chính vì vậy, trẻ cần phải ăn đa dạng thực phẩm & là những thực phẩm tươi qua chế biến càng ít thì càng ít mất chất dinh dưỡng. Chú ý: Lượng rau cần thiết trong ngày cho trẻ là 300 - 500g.

Các bậc phụ huynh hãy chú ý cho trẻ ăn uống đủ chất đồng thời tăng cường vận động cơ thể  như thể dục thể thao hợp lý để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì của trẻ hiệu quả!


Để hỗ trợ phát triển chiều cao vượt bậc trong năm 2016, bạn có thể sử dụng thêm TPCN GH Creation, một sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao của Nhật giúp bạn nhanh chóng đạt được chiều cao như ý.
Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì ?

Công dụng:
- GH Creation hỗ trợ phát triển xương để chiều cao được cải thiện một cách tự nhiên.
- GH Creation bổ sung hóc moon tăng trưởng, acid amin, vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy tăng trưởng lớp sụn
- GH Creation giúp phòng chống loãng xương, giòn xương, giúp xương và răng chắc khỏe.

Cửa hàng Chăm sóc Sức khỏe
Địa chỉ HN: Số 5 - Ngõ 4 - Đặng Văn Ngữ - Đống Đa - Hà Nội
Hotline: 0949.522.368

Lưu ý: Cầu thủ số 1 thế giới Messi cũng đã sử dụng phương pháp này!







Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment