8 nguyên nhân gây đau đầu thường gặp

8 nguyên nhân gây đau đầu thường gặp
Đau đầu là một trong những triệu chứng thường thấy nhất trong y học, chúng ảnh hưởng đến rất nhiều người trên thế giới, nếu bạn hỏi ai đó câu hỏi “bạn đã từng bị đau đầu chưa?”, chắc không ai dám nói rằng mình chưa bị đau bao giờ. Đối với hầu hết mọi người đây là tình trạng tạm thời, hoặc là tự động qua đi, hoặc đơn giản khỏi bệnh sau khi dùng một viên thuốc giảm đau thông thường. Dù vậy nguyên nhân gây đau đầu đôi khi không đơn giản như bạn nghĩ.
Đối với những người thường xuyên bị đau đầu, tác hại mà nó gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, công việc hay cả những hoạt động giải trí đơn giản. Do đó, biết được dạng bệnh đau đầu mắc phải và nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp nỗ lực hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh sẽ hiệu quả.
8 nguyên nhân gây đau đầu
Nguyên nhân gây bệnh đau đầu có rất nhiều. Những biểu hiện ban đầu là chứng đau nhức ở vùng đầu. Thế nhưng, cơn đau bao gồm nhiều mức độ, từ cảm giác nhoi nhói nhanh chóng qua đi cho đến những cơn nhức nhối kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Những nguyên nhân gây đau đầu thường gặp có thể liệt kê đến 8 nguyên nhân cơ bản.
Hầu hết các nguyên nhân đều không quá nghiêm trọng, có thể kể đến các nguyên nhân gây đau đầu thường gặp nhất như:
  • Cảm cúm: Những triệu chứng kéo dài của cảm cúm gây tác động đến nhiều vùng thần kinh trên khoang mặt và gián tiếp là nguyên nhân gây đau đầu, chủ yếu là đau nửa đầu.
  • Rượu: Các loại đồ uống có cồn nhìn chung có thể là tác nhân gây nên cơn đau đầu, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh đau đầu cho biết cơn đau xuất hiện ngay sau khi họ uống rượu hoặc một đêm sau khi ngủ dậy.
  • Thời tiết: Một nguyên nhân khác rất khó phòng tránh là đau đầu do thời tiết, khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là thời điểm giao mùa, rất nhiều người mẫn cảm do không chịu được sự biến động quá nhanh này mà có cảm giác đau nửa đầu bất chợt hoặc nặng hơn là dạng bệnh kinh niên.
  • Stress: Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây nên bệnh đau nửa đầu với nhiều người sống ở các đô thị lớn. Chứng căng thẳng thần kinh quá độ trong công việc có thể gây nên những cơn đau dai dẳng với cường độ cao.
  • Hoocmone: Đây là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau đầu chóng mặt ở nữ giới, những người phải chịu nhiều ảnh hưởng do thay đổi nội tiết tố trong chu kì kinh nguyệt.
  • Chế độ ăn: Thức ăn cũng là một yếu tố khác dẫn đến bệnh đau đầu. Một số đồ ăn rất có lợi cho hỗ trợ điều trị nhưng cũng có rất nhiều loại thực phẩm có thể trực tiếp gây ra cơn đau cho người sử dụng. Có thể kể đến một số yếu tố gây nên đau đầu do thức ăn như: pho mát, sô cô la, các loại hoa quả thuộc họ cam chanh, thịt ướp muối…
  • Hoạt động quá sức: Thông thường hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe, nhưng hoạt động quá sức là khiến cơ thể tổn thương nhiều hơn. Những triệu chứng như đau đỉnh đầu là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần phải được nghỉ ngơi hợp lý hơn.
  • Đau nửa đầu Migrainenhững người mắc phải chứng Migraine sẽ thường xuyên gặp các cơn đau nửa đầu giật nhói theo kiểu mạch đập ở trong não, thái dương. Trong cơn đau bệnh nhân cảm thấy mờ mắt, sợ ánh sáng, tiếng ồn, buồn nôn. Đau tăng khi vận động. Các cơn đau có thể kéo dài từ 4-72h, cũng có thể kéo dài 2h….
Nguyên nhân gây bệnh đau đầu có rất nhiều, đối với những cá thể khác nhau thì những nguyên nhân này cũng khác nhau. Do đó, để xác định nguyên nhân gây đau đầu một cách chính xác nhất, bạn nên lưu giữ một bản nhật kí bệnh đau đầu. Trong cuốn nhật kí bệnh đau đầu này bạn nên lưu lại những thông tin về các yếu tố nào đã khiến cơn đau đầu của bạn xuất hiện, yếu tố nào giúp giảm nhẹ cơn đau hay thuốc đau đầu đã từng sử dụng.

Hướng dẫn cách hỗ trợ trị cơn đau đầu hiệu quả
  • Bệnh đau đầu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp phòng ngừa khác nhau nhưng đôi khi cơn đau đầu vẫn có thể xuất hiện. Trong những trường hợp như vậy bạn có thể sử dụng một số bước sau để giảm nhẹ cơn đau nhanh chóng:
  • Thuốc hỗ trợ trị đau đầu: dùng những loại thuốc hỗ trợ trị ngay khi cơn đau có dấu hiệu xuất hiện. Việc sử dụng thuốc sớm sẽ có hiệu quả hỗ trợ điều trị rất tốt, tránh trường hợp dùng sai thuốc hoặc dùng thuốc không đúng cách. Các loại thuốc hỗ trợ điều trị  tốt có thể kể đến gồm có: aspirin, paracetamol, migrin…
  • Dùng một chút thức ăn: nếu đường huyết là nguyên nhân gây nên cơn đau đầu, thì biện pháp  đơn giản này khi thực hiện sẽ là cách hỗ trợ trị đau đầu vô cùng hiệu quả.
  • Nghỉ ngơi và thư giãn: khi cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu xuất hiện, tốt nhất bạn nên dừng công việc lại. Một bài tập thư giãn bình thường hoặc năm nghỉ tại một nơi yên tĩnh sẽ có tác dụng rất tốt trong việc xua tan cơn đau đầu và lâu hơn giúp bạn ngăn cơn đau nửa đầu tốt hơn.
  • Mở rộng của sổ: một cách đơn giản khác bạn có thể thực hiện để hỗ trợ trị đau đầu là để không khí trong lành tràn vào trong phòng. Nếu như nguyên nhân gây ra cơn đau là do không khí trong phòng có quá nhiều khói thuốc thì đây thực sự là một mẹo nhỏ rất hiệu quả.
  • Chườm đầu: rất nhiều người bệnh cảm thấy khá hơn khi chườm nóng hoặc chườm lạnh lên vùng đau nhất. Một chai nước nóng hoặc túi chườm lạnh là vận dụng bạn cần lúc này.
Trên đây là những nguyên nhân gây đau đầu thường gặp của căn bệnh đau đầu và các phương pháp hỗ trợ điều trị đơn giản ngay lập tức có thể giảm cơn đau đầu của bạn.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment