Bệnh vẩy nến có di truyền không?

Bệnh vẩy nến có di truyền không?

Bệnh sinh của bệnh vẩy nến vẫn còn nhiều điểm chưa sáng tỏ. Nhiều người có thắc mắc không biết bệnh vẩy nến có di truyền không? Bên cạnh những tác nhân tham gia làm khởi phát bệnh, thì cho đến nay hầu hết chuyên gia da liễu đã thống nhất rằng, bệnh vẩy nến có liên quan đến các rối loạn miễn dịch và yếu tố di truyền.

1. Bệnh vẩy nến có di truyền không?
Nhiều nghiên cứu về gia đình đã có cung cấp những bằng chứng thuyết phục về khuynh hướng di truyền trong bệnh vẩy nến, cho dù kiểu di truyền này vẫn còn chưa rõ ràng.
Bệnh vẩy nến sẽ phát triển ở 30% anh chị em ruột của bệnh nhân vẩy nến, nếu có cả cha mẹ mắc bệnh, nhưng tỉ lệ này sẽ giảm xuống còn 16% khi chỉ có cha hoặc mẹ bị mắc bệnh vẩy nến và sẽ giảm hơn nữa còn 8% nếu cha mẹ không ai mắc bệnh nhưng trong gia đình có người thân mắc bệnh.

Bệnh vẩy nến có di truyền không?

Yếu tố di truyền là 1 trong những nguyên nhân gây nên bệnh vẩy nến

– Tỉ lệ cùng mắc bệnh vẩy nến trong những cặp sinh đôi cùng trứng chiếm khoảng 70%, con số này ở những cặp sinh đôi không cùng trứng là 20%.
+ Ước tính rằng di truyền trong bệnh vẩy nến chiếm từ  60% đến 90%, tuy nhiên rằng tỉ lệ cùng mắc bệnh vẩy nến không chiếm toàn bộ trong số những cặp sinh đôi cùng trứng và cũng có thể ở mức thấp chỉ khoảng 35%.
+ Khi những cặp sinh đôi cùng trứng cùng bị mắc bệnh vẩy nến, thì nó có khuynh hướng giống nhau ở tuổi khởi phát bệnh, hay sự phân bố sang thương trên cơ thể, cũng như mức độ nghiêm trọng và tiến trình của bệnh.

2. Khả năng mắc bệnh vẩy nến do yếu tố di truyền như thế nào?
Tùy thuộc vào yếu tố gia đình, đó là khi người cha hay người mẹ của bạn mắc bệnh vẩy nến, thì trung bình bạn sẽ có 16% khả năng phát triển bệnh vẩy nến trong điều kiện bạn bị ảnh hưởng bới các yếu tố kích hoạt bệnh vẩy nến khởi phát như môi trường ô nhiễm, hút thuốc, bia rượu, hay bị những  tổn thương ở da do xay xát, nhiễm trùng,…

Trong khi mà cả cha và mẹ của bạn đều mắc bệnh vẩy nến, thì khả năng bạn mắc bệnh sẽ tăng lên đáng kể tới 30%;

Nhưng nếu cha và mẹ của bạn không ai bị mắc bệnh vẩy nến thì nó giảm xuống chỉ còn 8%. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận bênh vẩy nến xảy ra ở 10,6% anh chị em ruột, 4,2% ở cô, chú, cậu, dì, ông, bà và 1,4% ở anh, chị, em họ của bệnh nhân vẩy nến….


Như vậy, nếu ai còn thắc mắc rằng bệnh vẩy nến có di truyền không? Thì câu trả lời là: bệnh vẩy nến có di truyền. Tuy nhiên, việc khởi phát bệnh vẩy nến có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố kích hoạt bệnh nữa.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

Chúng tôi chuyên kinh doanh những sản phẩm phẩm độc đáo không có trên thị trường

0 comments :

Post a Comment